Phim ngắn tiết lộ sự thật đằng sau cuộc đàn áp Pháp Luân Công trên khắp Trung Quốc (Video)

698

Cuộc đàn áp Pháp Luân Công-môn tu luyện truyền thống Phật gia trên khắp Trung Quốc vừa được một bộ phim tài liệu ngắn tường thuật chi tiết dựa trên lời kể của nhân chứng, gây xúc động lòng người.

Môn tu luyện tinh thần thuộc Phật gia Pháp Luân Công ngay sau khi được truyền thụ tại Trung Quốc đã nhanh chóng trở nên phổ biến và vô tình khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc nổi giận. Lệnh đàn áp được ban bố trên cả nước, hàng chục triệu công dân Trung Quốc đang tu tập theo Pháp Luân Công đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tẩy não, tra tấn, cưỡng bức lao động và thậm chí là cưỡng bức mổ cướp nội tạng khi họ còn sống.

Câu chuyện chưa kể hết về cuộc đàn áp đối với Pháp Luân Công có thể khiến một người bình thường đi trên phố phải sững sờ kinh ngạc, đó là chưa nói đến rất nhiều chi tiết có thực về cuộc đàn áp này.

Chưa từng có bộ phim ngắn nào nói về toàn bộ cuộc đàn áp Pháp Luân Công trước khi chúng tôi bắt đầu tác phẩm của mình, để kể về những gì mà người ta có thể theo dõi khi uống cà phê hoặc giải lao sau cuộc họp.

-Đạo diễn Mathias Magnason

Hai nhà làm phim độc lập đã quyết định sản xuất một bộ phim tài liệu kéo dài chỉ 10 phút để vạch trần sự thật đằng sau cuộc đàn áp môn tu luyện Pháp Luân Công.

Bộ phim có tựa đề “The Persecution of Falun Gong” (Cuộc đàn áp Pháp Luân Công) và có thể được theo dõi trên mạng trực tuyến tại Bắc Mỹ từ ngày 19/1/2016.

Bộ phim đã được công chiếu tại một số liên hoan phim và giành được rất nhiều đánh giá tích cực, đầy cảm xúc từ độc giả cũng như các giải thưởng danh giá.

Hai nhà làm phim, Mathias Magnason người Thụy Điển và Paulio Shakespeare từ New Zealand, đã gặp gỡ tại New York vào năm 2010 để hợp tác trong nhiều dự án trước khi quyết định cùng làm bộ phim tài liệu ngắn về Pháp Luân Công.

Câu chuyện về cuộc đàn áp Pháp Luân Công “được truyền thông hiện nay đưa tin quá thiếu hụt trong khi nó liên quan tới một số lượng người lớn đến vậy, nó khiến bao gia đình tan vỡ và cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu nạn nhân”, bởi vậy mà đạo diễn Magnason “không thể quay lưng lại với điều đó”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Chưa từng có một bộ phim ngắn nào nói về toàn bộ câu chuyện xung quanh Pháp Luân Công trước khi chúng tôi bắt tay vào dự án này, để cho phép mọi người có thể theo dõi nó khi đang uống cà phê hoặc trong giờ giải lao sau cuộc họp”, ông nói thêm, “đa phần con người hiện nay không có thời gian ngồi cả một giờ để xem bộ phim tài liệu dài. Bởi vậy chúng tôi đã nảy ra ý tưởng làm một bộ phim thật ngắn”.

Ý tưởng đầy thách thức về việc sản xuất một bộ phim trong 10 phút để kể cho người xem toàn bộ sự thật về cuộc đàn áp Pháp Luân Công lại khích lệ Magnason và nhà sản xuất Paulio Shakespeare ngay từ ban đầu. Để hiện thực hóa ý tưởng khó khăn này, họ đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với nhân chứng thực sự và những người còn giữ được mạng sau cuộc đàn áp, phối hợp với những thước phim đời thực quay tại Trung Quốc.

“Chúng tôi đã đi tìm những người từng trải qua thời kỳ khi mà Pháp Luân Công được truyền giảng và rồi lan rộng tại Trung Quốc, tiếp đó là trong cuộc đàn áp”, đạo diễn Magnason nói, “chúng tôi muốn biến nó thành câu chuyện của những nhân chứng thực sự chứ không phải là bộ phim của một vài chuyên gia”.

Khi gia đình tôi bị chia cách, tôi cảm thấy như bị chia cắt trong chính bản thân mình.

Giáo sư Hà Hải Anh

Bộ phim tài liệu là một dự án phụ trợ của Magnason và Shakespeare, vốn là những người hoặc có nghề nghiệp ổn định hay không thiếu lịch làm việc, nên việc chắp nối 20 cuộc phỏng vấn cùng đoạn ghi hình thành một câu chuyện có tính liên kết là điều không hề dễ dàng.

“Đối mặt hạn chế về thời lượng như vậy cho một bộ phim rất ngắn, bạn cần phải tập trung trí tuệ trong nhiều giờ để có thể làm ra một câu chuyện thực sự”, Shakespeare nói.

Việc vận động những nhân chứng đứng trước ống kính để nói lên sự thật cũng là một thử thách, do một số học viên Pháp Luân Công người Trung Quốc đang sinh sống tại Mỹ vẫn còn e ngại, vì một số lý do dễ hiểu.

“Có không ít học viên Pháp Luân Công người Trung Quốc hiện sinh sống tại Mỹ vừa bị đe dọa về tinh thần và lạm dụng về thể xác khi công khai kể về câu chuyện đời tư của họ”, và họ cũng không muốn gia đình mình còn đang sinh sống tại Trung Quốc gặp nguy hiểm, Magnason cho biết. “Bởi vậy mà cuộc đàn áp đó vẫn đang tiếp diễn, bất kỳ ai dám công khai vạch trần nó đều có thể gặp những chuyện như vậy”.

Tuy nhiên nhóm làm phim đã phỏng vấn được tổng cộng 20 nhân chứng, vừa là học viên Pháp Luân Công Trung Quốc và phương Tây, vừa là phóng viên, chuyên gia và Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp. 14 đoạn phỏng vấn đã được đưa vào bộ phim của họ.

Việc tiến hành phỏng vấn và nghe những câu chuyện kể về cuộc đàn áp Pháp Luân Công thực sự gây xúc động và là nguồn động viên khích lệ đối với đoàn làm phim.

“Trong quá trình phỏng vấn, chúng tôi phát hiện rằng các học viên Pháp Luân Công chỉ cần ký vào một mẩu giấy nói họ sẽ ‘ngừng tu luyện’ để không bị tra tấn và lạm dụng nữa. Họ cũng sẽ được phép đi lại tự do trong tù”, nhà sản xuất Shakespeare cho biết.

“Tuy nhiên những người này đã trải qua điều mà tôi gọi là sự chuyển biến thần kỳ về sức khỏe và những thay đổi sâu sắc về tinh thần, nên họ không muốn đi ngược lại tín ngưỡng của bản thân và từ chối ký vào tờ giấy đó”.

Đạo diễn Magnason đặc biệt ấn tượng với cuộc phỏng vấn cùng giáo sư sử học Hà Hải Anh. Vì tu luyện Pháp Luân Công, mẹ, chị gái và em trai ông đã bị bắt giữ rồi tống vào nhà tù hoặc các trại cưỡng bức lao động.

“Hiện giờ gia đình tôi đang bị chia cắt”, giáo sư Hà nói trong phim, “khi gia đình tôi bị chia cắt, tôi cảm thấy như bị chia cắt trong chính bản thân mình”.

Trong quá trình sản xuất bộ phim, đôi khi đột ngột xuất hiện những hiện tượng thời tiết bất thường như để gia tăng thêm điểm nhấn cho bộ phim.

Ví dụ như một trận bão tuyết lớn ập vào Manhattan khi Shakespeare đang ghi hình một người từng thoát khỏi trại cưỡng bức lao động tên là Hồ Chí Minh. Trận bão làm xuất hiện những tảng băng trôi nổi trên sông Hudson khi quay cảnh Phạm Kỳ bị tra tấn dã man tại trại cưỡng bức lao động khét tiếng Mã Tam Gia. “Tảng băng đó đã giúp bổ sung thêm cái lạnh giá mà chúng tôi đang muốn đặc tả về trải nghiệm của Phạm Kỳ trong phim”, đạo diễn Shakespeare nói.

Pháp Luân Công
Paulio Shakespeare quay cảnh học viên Pháp Luân Công Phạm Kỳ đứng bên dòng sông Hudson cho bộ phim tài liệu ngắn “The Persecution of Falun Gong.” (Paulio Shakespeare)

Sau khi bộ phim “The Persecution of Falun Gong” được hoàn tất vào năm 2015, nhóm làm phim đã chiếu cho một số khán giả xem trước. “Người ta đã khóc và vô cùng xúc động khi xem phim”, Magnason kể lại.

Đó là sự động viên lớn lao cho đoàn làm phim và họ bắt đầu đem nó đi công chiếu tại các liên hoan phim, nơi bộ phim ngắn ngủi này đã đoạt giải Bạc tại 2015 Spotlight Documentary Film Awards, giải Xuất sắc cho Đạo diễn Phim tài liệu ngắn ở 2015 International Cinematic Arts Film Festival ở Los Angeles.

Đạo diễn Magnason tâm sự, mục đích của đoàn làm phim là nhằm “giúp tất cả những ai không có thói quen xem những bộ phim tài liệu dài tiếp cận được sự thật về một trong những câu chuyện bi thương nhất thời hiện đại vốn đang bị che giấu”. Ông nói thêm, “đây là một trong những câu chuyện quan trọng nhất cần được truyền bá trên thế giới hiện nay”.

Bộ phim tài liệu ngắn dài 10 phút tựa đề “The Persecution of Falun Gong” 

 

Biên dịch từ The Epoch Times

Loading...