10 phát minh khó tin thời tiền sử (phần 2)

0
160
Tác phẩm “Tôn vinh Thánh lễ” do họa sĩ tài năng Ventura Salimbeni thực hiện khoảng năm 1599 sau Công Nguyên miêu tả công nghệ cổ xưa. Nằm trong nhà thờ St. Peter, Montalcino, Italy
Tác phẩm “Tôn vinh Thánh lễ” do họa sĩ tài năng Ventura Salimbeni thực hiện khoảng năm 1599 sau Công Nguyên miêu tả công nghệ cổ xưa. Nằm trong nhà thờ St. Peter, Montalcino, Italy
Thiết bị trong bức tranh “Tôn vinh Thánh lễ”

Trong nhà thờ St. Peter ở Montalcino (Siena, Italy) gần đây đã được khôi phục lại, có ba tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Có một tác phẩm nằm ngay phía sau bàn thờ là bức tranh “Tôn vinh Thánh lễ” (Glorification of the Eucharist) hay còn được gọi là “UFO hay ‘Sputnik’ của Montalcino”, được thực hiện ngay trước năm 1600 sau Công Nguyên bởi họa sĩ tài năng Ventura Salimbeni. Điều làm cho bức tranh trở nên hiếm có và bất thường chính là tâm điểm bức tranh mô tả một vật tựa như thiết bị cơ khí có hình dạng rất giống vệ tinh hay một thiết bị bay không người lái. Mặc dù nhận xét này từng bị bác bỏ và cho rằng đó chỉ là một quả cầu bình thường, nhưng có vài đặc điểm không thể bỏ qua nếu quan sát thật kỹ. Thiết bị này có những chi tiết giống ăng-ten và giống camera hay ống kính máy ảnh; Có chi tiết thì trông giống ánh sáng điểm (spotlight).

Tác phẩm “Tôn vinh Thánh lễ” do họa sĩ tài năng Ventura Salimbeni thực hiện khoảng năm 1599 sau Công Nguyên miêu tả công nghệ cổ xưa. Nằm trong nhà thờ St. Peter, Montalcino, Italy
Tác phẩm “Tôn vinh Thánh lễ” do họa sĩ tài năng Ventura Salimbeni thực hiện khoảng năm 1599 sau Công Nguyên miêu tả công nghệ cổ xưa. Nằm trong nhà thờ St. Peter, Montalcino, Italy

Theo một số ý kiến khác, ống kính máy ảnh trông giống mặt trăng còn ánh sáng điểm (spotlight) là mô tả mặt trời. Nếu giả thuyết này đúng thì đó là mặt trăng lưỡi liềm đôi và mặt trời tương ứng được mô tả nhỏ hơn kích thước thực của nó. Ngoài ra, các ăng-ten rõ ràng được gắn vuông góc với mặt cầu qua một chi tiết giống như vòng đai. Trên mặt quả cầu cũng hiển thị các đường kẻ giống như các đường kinh tuyến của trái đất. Điều này cũng không thể chứng minh là đúng vì vào năm 1600 sau Công Nguyên thì niềm tin phổ quát lúc đó là thế giới phẳng chứ không phải hình tròn. Trên thực tế, các đường kẻ trông cũng có vẻ giống đường nối của các tấm kim loại và có lẽ đó chỉ là vậy.

Đền thờ Baalbek

Tọa lạc tại Baalbek ở Lebanon là những phiến đá cự thạch lớn nhất được lấy từ đá “sống” của một mỏ. Thường được biết đến trong những cấu trúc kiểu đá xếp (Cyclopean), chúng có kích thước và khối lượng khác nhau và viên to và nặng nhất tìm thấy có trọng lượng ước chừng khoảng 1.300 tấn nằm một chỗ chưa sử dụng. Dường như chúng đã được chế tác thành những hình khối chữ nhật khổng lồ từ hàng ngàn năm trước và được vận chuyển hơn một cây số để sử dụng trong việc xây dựng mở rộng tổ hợp di tích khảo cổ Baalbek trong thời kỳ La Mã khi thành phố được biết đến với cái tên Heliopolis (thành phố của mặt trời) .

Một đoạn điển hình của tường khổmg lồ Cyclopean (gần vòng Grave A tại Mycenae)
Một đoạn điển hình của kiểu tường Cyclopean (gần vòng Grave A tại Mycenae)

Đây không phải là những phiến đá để làm móng vì rõ ràng chúng nằm trên một lớp nhỏ hơn ở phía dưới nhưng cũng là những khối đá lớn. Những khối đá khổng lồ này nặng khoảng 750 tấn mỗi viên được dùng để xây dựng bức tường chắn của thành phố. Chúng cũng được biết đến như kiểu cấu trúc xếp ba tảng đá lại với nhau (Trilithon).

Một trong những khối cự thạch lớn nhất của đền Baalbek được biết đến với một số lý do xưa kia như đá của người phụ nữ mang thai Baalbek, Li-băng.
Một trong những khối cự thạch lớn nhất của đền Baalbek được biết đến với một số lý do xưa kia như đá của người phụ nữ mang thai Baalbek, Li-băng.

Độ chính xác mà các khối cự thạch được chạm khắc thật sự ở mức khó tin và thậm chí kỹ thuật ngày nay cũng khó có thể đạt được độ chính xác cao như vậy. Việc làm thế nào để di chuyển và đặt chúng vào cấu trúc xây dựng của ngôi đền Zeus (greater Baal-Jupiter Temple plaza) cho đến nay vẫn chưa tìm được đáp án. Trong những năm qua, nhiều thí nghiệm khác nhau được thực hiện đã cho thấy rằng, có thể là khả thi khi huy động một số lượng lớn nhân lực với đòn bẩy và con lăn để di chuyển những phiến đá lên đến 300 tấn trong một đoạn ngắn. Nhưng những khối đá ở đây lại có kích thước và trọng lượng lớn hơn gấp đôi như thế. Với kích thước khổng lồ của khối cự thạch và sự khó khăn trên thực tế khi di chuyển nó thì ngay cả với công nghệ hiện đại cũng quá khó để thực hiện. Điều đó khiến người ta tin rằng những nền văn minh cổ đại có thể đã có công nghệ tiên tiến hơn hiện tại. Những những công nghệ đó là gì và chúng hoạt động như thế nào vẫn là một bí ẩn đối với chúng ta cho tới ngày nay.

Chiếc đĩa Phaistos

Phát hiện bất ngờ này được công bố vào năm 1908 tại một ngôi chùa ngầm dưới mặt đất kết nối tới vị trí cung điện Minoan cổ của Phaistos, trên đảo Crete. Nhà Khảo cổ học Luigi Pernier tìm thấy chiếc đĩa từ lớp đất đen. Từ vị trí phát hiện nó cho thấy cổ vật này tồn tại trong khoảng thời gian từ giữa năm 1850 đến năm 1600 trước Công Nguyên. Chiếc đĩa được làm từ đất sét nung, có đường kính khoảng 15cm, dày 1 cm với các biểu tượng được in trên cả hai mặt. Ý nghĩa của các ký tự trên đó vẫn còn là bí ẩn đối với các nhà khảo cổ hoặc sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ cổ. Nó có vẻ bất thường vì một số lý do, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là nó được in các ký tự đặc biệt mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác (có lẽ chỉ trừ trường hợp chiếc rừu Arkalochori).

2 mặt của chiếc đĩa Phaistos hiển thị các ký tự chưa thể giải thích hiện được trưng bày tại Bảo tàng Heraklion ở Crete.
2 mặt của chiếc đĩa Phaistos hiển thị các ký tự chưa thể giải thích hiện được trưng bày tại Bảo tàng Heraklion ở Crete.

Các ký tự được tạo ra bằng cách ấn các hình tạo sẵn vào đất sét mềm. Đây có lẽ là kiểu in ấn di động sớm nhất được ghi nhận. Một điểm quan trọng đáng lưu ý khác là nó được tìm thấy gần chiếc bảng (tablet) thứ hai với kiểu chữ viết tiêu chuẩn của thời kỳ này, gọi là Linear A. Mặc dù đã có một số tranh cãi về tính xác thực của chiếc đĩa nhưng nó vẫn được nhiều người tin là thật và được trưng bày trong Bảo tàng Heraklion ở đảo Crete, Hy Lạp. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, từ việc đĩa Phaistos là một chú quyết cầu nguyện cho tới là một thông điệp của người ngoài hành tinh cổ đại. Một giả thuyết khá hợp lý gần đây cho rằng nó là một thông điệp kiểu mã hóa đã được đọc và sau đó được hủy bằng cách thả xuống hố. Nếu đúng là trường hợp đó thì chiếc đĩa sẽ đại diện cho một trong những hình thức sớm nhất của mã hóa phức tạp. 

Còn tiếp

Biên dịch từ Aquiziam

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

*